Đóng

Đăng nhập

Đóng

Đăng ký

Đóng

Quên mật khẩu

Kim chi và hành trình chinh phục “ngôi vương ẩm thực” Hàn Quốc

Trong những câu chuyện nói về Hàn Quốc, người ta thường nhắc đến idols, những bộ phim vang danh cả châu lục hay những địa danh tham quan nổi tiếng nhưng khi đặt chân đến đất nước này thì người ta lại tìm ngay đến những khu phố ẩm thực để kiếm cho mình một chỗ thưởng thức kim chi - món ăn nổi tiếng của ẩm thực xứ Hàn. Vậy món ăn này ẩn chứa điều gì mà khiến người ta u mê cuồng si đến vậy? Hãy cùng Merci tìm hiểu ngay các bạn nhé!

1. Vị thế “ngôi vương” của ẩm thực Hàn Quốc

Là một món ăn đặc biệt và được ưa chuộng trên toàn thế giới, kim chi đã khẳng định vị thế ẩm thực quốc dân số 1 của mình không chỉ bởi hương vị thơm ngon, đặc biệt, màu sắc bắt mắt mà còn ở sự đa dạng đến bất ngờ. Là món ăn độc quyền của Hàn Quốc, kim chi chắc chắn sẽ khiến không ít người bàng hoàng bởi cho đến hiện tại, số lượng kim chi ước tính đã lên đến hơn 200 loại.

du lịch hàn quốc

Mặc dù chưa có thông tin chính xác nào về thời đại xuất hiện kim chi nhưng theo một số nguồn tin thì loại kim chi đầu tiên ra đời có lẽ là vào khoảng thế kỉ thứ 7 với tên gọi ban đầu được ghi chép trong cuốn Kinh Thi là “Ji” (mang nghĩa là tẩm, ngâm) và trải qua rất nhiều tên gọi như shimchae (rau muối) – dimchae – kimchae – kimchi, do việc thay đổi ngữ âm theo thời gian. Lý do người ta cho rằng kim chi ra đời vào thời gian này có thể là do theo nhiều thông tin lưu truyền lại rằng khoảng thế kỉ thứ 7 là thời điểm người Hàn biết sử dụng phương pháp ủ men vào chế biến ẩm thực.

du lịch hàn quốc

Lại nói đến phương pháp ủ men, do điều kiện khí hậu khá khắc nghiệt đặc biệt vào mùa đông, tuyết rơi nhiều, nhiệt độ giảm xuống âm độ kéo dài khiến việc trồng trọt của người dân rất khó khăn. Chính vì vậy, họ đã nghĩ ra cách lên men thực phẩm để bảo quản thức ăn trong suốt mùa đông giá rét. Dần dần, qua quá trình tích lũy kinh nghiệm, phương pháp này đã dần khẳng định vị trí quan trọng của mình trong nghệ thuật chế biến ẩm thực Hàn Quốc.

2. Hành trình chinh phục “ngôi vương ẩm thực” Hàn Quốc

Mặc dù, không ai biết chính xác thời điểm ra đời của món ăn nổi tiếng này, nhưng chắc chắn có thể khẳng định một điều rằng, kim chi đã có một chặng đường dài gắn liền với lịch sử Hàn Quốc.

du lịch hàn quốc

Ban đầu, kim chi chẳng khác gì một loại rau muối thông thường, không có ớt đỏ và thành phần chủ yếu là củ cải được ngâm với nước muối. Theo một số tài liệu lịch sử Hàn Quốc, vào thời Goryeo (918-1392), kim chi được bổ sung thêm nhiều thành phần như tỏi, nấm thông, củ cải và cải thảo (một loại bắp cải nổi tiếng của Trung Quốc). Chính vì vậy mà hương vị của nó cũng trở nên đa dạng hơn.

du lịch hàn quốc

Thời kỳ huy hoàng nhất giúp món ăn này trở thành “huyền thoại” của xứ sở kim chi là vào thế kỉ 18, dưới triều đại Joseon (1392 - 1910) khi ớt đỏ được sử dụng như thành phần chính làm nên kim chi và muối không còn là chất bảo quản duy nhất mà thay vào đó người ta có thể dùng nước tương. Hương vị này vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Dù là loại kim chi nào thì cũng phải có vị cay nồng.

Tên gọi là “món ăn quốc dân” mới nghe sẽ khiến người ta lầm tưởng rằng đó là một món ăn chỉ dành cho vua chúa, quý tộc, những người có quyền lực. Nhưng không phải vậy, món ăn này bình dị, gần gũi đến lạ kỳ. Không một bữa ăn hàng ngày nào của người Hàn lại thiếu nó.

du lịch hàn quốc

Không những thế, người Hàn còn phát cuồng món ăn đến nỗi ngay giữa lòng thủ đô Seoul lộng lẫy, người ta còn xây dựng cả một bảo tàng kim chi - nơi lưu giữ những tài liệu lịch sử và các phương pháp chế biến món ăn nổi tiếng này.

3. Cách làm kim chi phổ biến

du lịch hàn quốc

Trong tất cả các loại kim chi của Hàn Quốc, thì có lẽ kim chi cải thảo là loại phổ biến và nổi tiếng nhất. Dưới đây, Merci xin gửi đến bạn cách làm kim chi cải thảo phổ biến và đơn giản nhất:

Nguyên liệu:

  • Cải thảo

  • 1 củ cải

  • 1/2 quả táo mèo loại giòn, nhỏ

  • 1/2 quả lê

  • 1 củ hành tây

  • 1 củ tỏi

  • Hành tươi hoặc hẹ

  • Ớt bột Hàn Quốc hoặc ớt bột Ấn Độ (loại cay và có màu đỏ đẹp)

  • Muối, gia vị

Cách làm:

– Rửa sạch cải thảo, sau đó chẻ làm bốn.

– Ngâm cải thảo với nước muối nhạt trong khoảng 30 phút.

– Gọt lê, táo sau đó băm thành những viên nhỏ.

– Thái hành, củ cải thành các sợi nhỏ.

– Trộn tất cả chỗ nguyên liệu vừa băm và thái với 1/4 bát con ớt bột, 1/6 bát nước mắm và 1/6 bát đường.

– Trộn đều hỗn hợp, nếm vừa là được.

– Sau 30 phút ngâm, rửa lại cải thảo với nước, rồi để ráo nước.

– Trải cải thảo ra mâm, rồi rắc hỗn hợp vừa làm lên từng lớp lá của cải thảo.

– Sau đó, cuộn tròn cải thảo và để ngâm trong hỗn hợp còn thừa khoảng 1 tiếng

– Xếp cải thảo vào hộp đựng, khoảng 2 ngày là ăn được.

Kim chi có thể ăn kèm với rất nhiều món và chế biến theo nhiều kiểu từ rang, xào đến nấu canh, ăn lẩu…

Nếu có dịp sang Hàn mà không một lần thưởng thức món ăn huyền thoại này thì thật là một điều đáng tiếc phải không nào!

Có thể bạn quan tâm:

Cùng bỏ túi những món rượu ngon Hàn Quốc

3 tháng cuối năm 2018, Hàn Quốc có những lễ hội gì bạn cần khám phá?

subcribe-phone

Gọi điện để được tư vấn

035.889.5689

0762.497.268

Hoặc gửi email đến địa chỉ info.mercitour@gmail.com để được hỗ trợ

Go to top